Boutique hotel là gì? Xu hướng mới của nghành du lịch 2022?
Nếu anh/ chị để ý kỹ thì trong vài năm trở lại đây, Boutique Hotel là một xu hướng mới nổi của ngành du lịch nói chung và bất động sản nói riêng. Vậy Boutique Hotel là gì? Tại sao “kẻ” mới nổi này lại được chú ý và ngày càng thu hút nhiều du khách lựa chọn đến như thế? Hôm nay, duan-sungroupvn.com sẽ mang đến cho anh/chị câu trả lời ngay trong bài viết dưới đây.
Boutique hotel là loại hình khách sạn quy mô vừa và nhỏ, có phong cách thiết kế và trang trí nổi bật, không thua kém những khách sạn 4 sao hay 5 sao. Tuy nhiên, điểm khác biệt chính là không gian của khách sạn luôn thể hiện sự tinh tế, mang màu sắc và dấu ấn nghệ thuật. Đồng thời, không gian mang tới cảm giác hiện đại, gần gũi với con người. Boutique hotel có thể là một khách sạn hoạt động độc lập hoặc là một phần của chuỗi khách sạn lớn.Xu hướng phát triển Boutique Hotel và tiềm năng phát triển đổi với du lịch Việt Nam
Lịch sử ra đời
Khái niệm Boutique hotel đã không còn quá xa lạ trong ngành công nghiệp lưu trú trên thế giới. Tuy nhiên, đối với Việt Nam thì nó đang là một xu hướng mới, đem đến “làn gió mới” cho thị trường lưu trú cũng như làm thay đổi thị hiếu của du khách trong một vài năm qua.
Từ “Boutique” xuất phát từ tiếng Pháp có nghĩa là “cửa hàng nhỏ”, ở đó bán nhiều loại hàng hóa, thường là quần áo, trang sức, hàng hóa xa xỉ, được thiết kế một cách tỉ mỉ, độc đáo, có cá tính riêng, thể hiện sự sáng tạo. Nhìn chung, sự khác biệt của Boutique hotel thể hiện ở sự kết hợp phong cách riêng, nội thất thiết kế và chất lượng phục vụ.
Cuối những năm 1990, một vài thương nhân đã phát triển ý tưởng về một cửa hàng quần áo hướng tới phong cách sống (lifestyle), mở đường cho sự ra đời của các cửa hàng mang đậm cá tính cá nhân và sự sáng tạo nghệ thuật. Vào những năm 80 của thế kỉ XX, những Boutique hotel đầu tiên trên thế giới đã bắt đầu xuất hiện. Đến năm 1981, thương hiệu Boutique hotel đầu tiên – The Blankets Hotel – ở London, Vương quốc Anh đã đi vào hoạt động. Trong năm đó, nước Mỹ cũng đã ra mắt thương hiệu The Clarion Bedford Hotel và tiếp sau đó là hàng loạt các khách sạn tương tự được thành lập, đánh dấu cho sự ra đời của thuật ngữ “Boutique hotel”.
NHỮNG ĐẶC ĐIỂM CỦA BOUTIQUE HOTEL
Diện tích
Có giới hạn từ khoảng 10 – 100 phòng, điều này giúp khách sạn có diện tích vừa phải mang lại cảm giác ấm cúng gần gũi nhưng vẫn đầy đủ sự riêng tư cần thiết, khác hẳn với cảm giác choáng ngộp khi bước vào các khách sạn, resort lớn.ảnh Boutique hotel tại dự án Regal Legend
Phong cách trang trí và thiết kế
Đây là một trong điểm cộng của các Boutique Hotel so với các khách sạn thông thường. Mỗi phòng ở, mỗi khu vực của khách sạn đều được trang bị đầy đủ các tiện nghi không những thế chúng còn được thiết kế với chủ đề riêng làm toát lên sự sang trọng (thường là kết hợp giữa cổ điển và thanh lịch).
Trải nghiệm tại khách sạn
Đây được đánh giá là yếu tố quan trọng nhất làm nên Boutique hotel. Thuật ngữ “trải nghiệm” liên quan đến mọi yếu tố bao gồm thiết kế nội thất, môi trường, dịch vụ, nhân viên khách sạn, … khiến khách hàng có cảm giác đặc biệt khi lựa chọn nghỉ ngơi tại đây. Một khách sạn đạt chuẩn phải đảm bảo mang đến cho khách hàng cảm giác gần gũi, thoải mái như “đang ở nhà” chứ không phải là đang “đi thuê phòng”.Phối cảnh Boutique hotel tại dự án Regal Legend
Dịch vụ chuyên nghiệp
Các dịch vụ tại Boutique hotel thường được đánh giá cao về tính chuyên nghiệp, tăng cường sự kết nối giữa khách hàng với nhân viên. Hầu hết nhân viên tại khách sạn đều rất tỉ mỉ và chu đáo trong việc đón tiếp khách hàng: từ việc ghi nhớ tên, thói quen của khách cho đến việc dự đoán nhu cầu và trò chuyện cùng du khách đều được đặt lên hàng đầu. Vì thế, dịch vụ tại đây có thể giúp khách hàng có được cảm giác trở thành những “thượng đế” chính hiệu.
ĐẶC TRƯNG CỦA BOUTIQUE HOTEL
Dưới đây là những yếu tố phân biệt Boutique hotel với các loại hình lưu trú khác:
Thiết kế phong cách đặc biệt
Quy mô của một Boutique hotel không phải là yếu tố quan trọng hàng đầu, mà dịch vụ 5 sao và phong cách đặc biệt mới là những yếu tố khiến cho Boutique hotel trở nên khác biệt. Cho dù sở hữu độc lập hay là thành viên của một thương hiệu hoặc chuỗi khách sạn hạng sang, Boutique hotel vẫn có mô hình hoạt động và vận hành độc lập, không phụ thuộc vào tập đoàn chủ quản.
Phong cách đương đại
Boutique hotel tuy nhỏ nhưng không hề ngột ngạt. Phong cách thiết kế thường kết hợp giữa hiện đại và cổ điển, nổi bật với những mảng màu tươi sáng xen kẽ những mảng màu sẫm tối.
Một Boutique hotel có thể làm khách hàng ngạc nhiên và thích thú với những điểm nhấn hấp dẫn như: một tấm thảm lông thú ngay tại sảnh; một tách trà nóng khi khách đến check-in; hay một tấm bưu thiếp cho chuyến công tác của khách, …
Không khí gần gũi, thân thiện
Yếu tố này chính là điểm nhấn chính để thu hút rất nhiều khách hàng lựa chọn Boutique Hotel. Từ không gian chung, nội thất, vật dụng đến các dịch vụ, nhân viên đều chú trọng mang đến sự gần gũi cho khách hàng, làm cho họ cảm giác “đang ở nhà” hơn là “thuê phòng ở”.
NHỮNG LỢI ÍCH CỦA BOUTIQUE HOTEL
Phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng
Giá thuê phòng của Boutique hotel khá ưu đãi và phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Với chất lượng đẳng cấp và mức giá khá hấp dẫn – đây chính là lựa chọn nghỉ dưỡng của nhiều du khách. Hơn nữa, được thiết kế với phong cách hiện đại, mang đậm bản sắc địa phương, các Boutique hotel luôn mang đến những trải nghiệm ấn tượng cho du khách từ các khu vực và nền văn hóa khác nhau.
Thời gian thu hồi vốn nhanh
Thời gian thu hồi vốn là vấn đề mà bất cứ nhà đầu tư nào cũng quan tâm; tuy nhiên, đó không phải là vấn đề quá phức tạp khi đầu tư vào Boutique hotel. Bởi theo các chuyên gia trong ngành, lợi nhuận đầu tư cho loại hình bất động sản này rất hấp dẫn và bền vững, Theo một chủ đầu tư chia sẻ: ”Giá phòng lưu trú tại Phú Quốc dao động từ 1000.000 đến 2.000.000 đồng/đêm hoặc cao hơn rất nhiều vào giờ cao điểm. Công suất phòng trung bình là 80%. Như vậy, mỗi boutique hotel có quy mô trên dưới 30 phòng sẽ thu về doanh thu tầm 4 tỷ đồng một năm là hoàn toàn trong tầm tay”.
Khả năng rủi ro thấp
Boutique hotel là mô hình được các chuyên gia đánh giá là có khả năng rủi ro thấp do vốn đầu tư không quá cao và lợi nhuận thu về thì vô cùng lớn. Bên cạnh đó, đây là hình thức đầu tư ngắn hạn, nhưng lợi nhuận thu về lại kéo dài dẫn đến rủi ro gần như bằng không. Đặc biệt, nếu các Boutique hotel đặt trong quần thể nghỉ dưỡng thì sẽ luôn đảm bảo một lượng khách du lịch đủ lớn, mang đến lợi nhuận vượt trội cho chủ đầu tư.
Thời gian đầu tư ngắn
Về cơ bản, Boutique hotel được xây dựng và thiết kế một cách độc đáo bởi các chủ đầu tư uy tín trong ngành bất động sản. Như vậy, các nhà đầu tư chỉ cần bỏ một khoản vốn nhất định là có thể thu lời một cách nhanh chóng. Thời gian sửa chữa và thiết kế nội thất theo từng phong cách riêng cũng sẽ được tiết kiệm đáng kể.
Với những lợi thế tuyệt vời như vậy, Boutique Hotel đang là sản phẩm kinh doanh đầy tiềm năng và có sức hút đối với các nhà đầu tư trong ngành bất động sản. Hội tụ đầy đủ nhiều yếu tố thuận lợi như: cảnh quan đẹp, chỉ số Kinh tế – Xã hội tăng trưởng liên tục, lượt khách du lịch trong và ngoài nước ngày càng tăng nhanh… Việt Nam được đánh giá có nhiều tiềm năng để phát triển Boutique Hotel khi các chính sách mở cửa du lịch phát huy hiệu quả.
Xem thêm: https://www.duan-sungroupvn.com/boutique-hotel-la-gi