Bí Quyết Mở Quán Trà Sữa Cà Phê Hiệu Quả
Mở Quán Trà Sữa Cà Phê
Với lĩnh vực kinh doanh đồ uống, nếu như cà phê chiếm một vị trí không thể thiếu trong lòng khách hàng Việt Nam và đã trở thành một trong những nét văn hóa lâu đời. Thời gian gần đây, sự xuất hiện của trà sữa đã được đông đảo khách hàng đón nhận, đặc biệt là các bạn trẻ. Nhận thấy cơ hội phát triển của 2 hình thức đồ uống này, không ít các chủ quán lựa chọn mô hình kết hợp là mở quán trà sữa cà phê. Dù loại hình này giúp mang đến doanh thu nhân đôi, nhưng điều này đồng nghĩa với thách thức gấp đôi. Để giúp các chủ quán, nhất là những ai chưa có nhiều kinh nghiệm kinh doanh trà sữa, bài viết dưới đây sẽ tiết lộ những bí quyết mở quán trà sữa cà phê hiệu quả.
Mở quán trà sữa cà phê được xem là mô hình kinh doanh giúp các chủ quán có thể tối đa hóa được lượng khách hàng tới quán, bởi nếu chỉ phục vụ một trong hai loại hình thì số khách sẽ giới hạn. Tuy nhiên, điều này sẽ đòi hỏi bạn có một chiến lược phát triển kinh doanh tổng quát hơn, bởi nếu như mở quán trà sữa hay cà phê riêng biệt, bạn chỉ cần tập trung vào nhu cầu và sở thích của từng nhóm đối tượng khách hàng. Thì khi kết hợp 2 mô hình, bạn cần phải có được sự dung hòa nếu muốn thu hút được khách hàng. Những bí quyết được chia sẻ sẽ là gợi ý giá trị giúp các chủ quán mở quán trà sữa cà phê thành công.
1. Lựa chọn địa điểm kinh doanh
Yếu tố quan trọng mang tính then chốt quyết định việc mở quán trà sữa cà phê có kinh doanh hiệu quả hay không chính là vị trí kinh doanh. Đây sẽ là vấn đề khá khó khăn cho các chủ quán bởi nếu bạn mở từng mô hình riêng, bạn sẽ dễ thu hẹp được khách hàng tiềm năng, từ đó bạn có thể lựa chọn được những khu vực kinh doanh thích hợp. Trong khi đó, với mô hình dạng kết hợp, bạn có thể mở quán trà sữa cà phê ở bất kỳ đâu, lúc này, phạm vi của địa điểm lý tưởng bị mở rộng ra, bạn sẽ khó đưa ra quyết định nhanh chóng.
Dù có thể mở quán trà sữa cà phê ở nhiều vị trí khác nhau, tuy nhiên, bạn vẫn nên tập trung đến những đối tượng khách hàng mục tiêu. Cụ thể, những nhóm khách hàng tiềm năng mà bạn có thể nhắm đến là dân công sở, gia đình, nhóm bạn hoặc các cặp đôi. Bởi với lợi thế là đa dạng sự lựa chọn về đồ uống, những khách hàng này sẽ cảm thấy cực kỳ hài lòng vì họ có những nhu cầu khác nhau, điều mà các mô hình riêng lẻ khó mà làm được.
Một trong những lưu ý về vấn đề mặt bằng kinh doanh khi mở quán trà sữa cà phê mà bạn cần nhớ chính là dựa trên quy mô để xác định được diện tích không gian lý tưởng cùng với đó là cân nhắc số vốn đầu tư bạn đang sở hữu, nhờ đó, bạn sẽ thu hẹp được phạm vi vị trí kinh doanh cũng như hạn chế việc lựa chọn sai địa điểm. Ngoài ra, bạn nên ưu tiên những mặt bằng nằm gần các tuyến đường có mật độ giao thông đông đúc, tòa nhà văn phòng, công ty, trường học, khu dân cư, trung tâm thương mại hay vui chơi giải trí. Vì đây là những nơi tập trung nhiều khách hàng tiềm năng của bạn. Bên cạnh đó, bạn có thể mở quán trà sữa cà phê ở các hẻm cụt hoặc có lộ giới rộng nếu bạn hướng tới việc tạo ra không gian yên tĩnh cho khách hàng. Điều quan trọng để mang đến trải nghiệm đáng nhớ cho khách khi mở quán trà sữa cà phê là bạn hãy đảm bảo quán có chỗ đỗ xe thoải mái hoặc gần những nơi có nhận giữ xe, khu vực được thắt chặt an ninh trật tự cũng như tránh những nơi không hợp vệ sinh như cống, rãnh, kênh hoặc bãi tập kết rác.
2. Xây dựng ý tưởng thiết kế
Bí quyết tiếp theo để mở quán trà sữa cà phê hiệu quả là bạn phải lên được ý tưởng thiết kế mới lạ và độc đáo. Mặc dù, hình thức không gian có thể không phải là yếu tố chính để giữ chân khách hàng, tuy nhiên, nếu bạn có một thiết kế đẹp mắt, bạn mới có thể thu hút khách hàng đến quán. Khi đã được khách chú ý và ghé đến thì bạn mới có cơ hội mang đến chất lượng phục vụ ấn tượng cùng các món đồ uống thơm ngon. Chứ nếu bạn mở quán trà sữa cà phê mà không khách hàng nào lựa chọn để đến uống, lúc này, dù những tách trà sữa hay cà phê có ngon miệng cỡ nào đi chăng nữa và phong cách phục vụ có chuyên nghiệp thới đâu thì cũng xem như “đổ sông đổ bể”. Vì thế, để có thể gây ấn tượng và thu hút được khách hàng chấp nhận đến quán, không gian quán độc đáo và lạ mắt sẽ là phương án hiệu quả.
Để mở quán trà sữa cà phê có được thiết kế đẹp mắt, bạn hoàn toàn tự do xây dựng nên những ý tưởng thú vị của riêng mình mà chưa quán nào làm được. Tuy nhiên, một lưu ý mở quán trà sữa cà phê đối với việc thiết kế là bạn cũng cần quan sát đến xu hướng thị trường, nhu cầu và sở thích khách hàng.
Bởi giả sử, bạn có những ý tưởng về vũ trụ hay du hành, thì bạn hoàn toàn không cần lo lắng vì đây là kiểu trang trí mang tính tương lai và có phần “viễn tưởng” nên bất kỳ thời điểm nào cũng sẽ được đón nhận. Nhưng giả sử bạn có những ý tưởng quá đặc trưng và đậm “màu” thời gian, bạn hãy tìm hiểu xem mọi người có đang đón nhận không. Chẳng hạn trước đây, lối thiết kế sân vườn mang tính đồng quê rất được khách hàng ưa chuộng, tuy nhiên, hiện tại, cách trang trí này đã không còn nổi tiếng như trước. Do đó, nếu bạn dự định làm theo hướng thiết kế đi này khi mở quán trà sữa cà phê, thì phải có cách biến tấu sao cho có thể phù hợp với sở thích hiện tại của khách hàng.
Ngoài ra, một điều cấm kỵ đối với thiết kế khi mở quán trà sữa cà phê là đừng bao giờ sao chép y nguyên những lối trang trí đang được khách hàng ưa thích. Bởi khách hàng sẽ nhận biết được ngay bạn đang “làm nhái” thương hiệu nào, và họ sẽ loại bỏ quán của bạn ngay lập tức. Bạn có thể lấy cảm hứng từ phong cách thiết kế được khách hàng yêu thích, nhưng phải thêm vào những nét riêng mang đậm đặc trưng của mỗi quán bạn. Khi đó, bạn mới có thể thu hút được khách hàng đến với quán của mình khi mở quán trà sữa cà phê.
3. Lên thực đơn phù hợp
Việc mở quán trà sữa cà phê giúp bạn tiếp cận được đa dạng đối tượng khách hàng, tuy nhiên, bạn cần tránh một lỗi sai mà rất nhiều chủ quán mắc phải chính là tạo nên một menu lan man và dài dòng. Điều này xuất phát từ việc nhiều người nghĩ rằng quán mình phải có đủ tất cả mọi món đồ uống, thì mới thu hút được đông đảo khách hàng. Suy nghĩ này có phần đúng khi có thể giúp quán của bạn làm hài lòng khách hàng nhờ khả năng có thể đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.
Tuy nhiên, về lâu dài, nó sẽ gây ra rất nhiều bất lợi cho cả bạn lẫn khách hàng khi mở quán trà sữa cà phê. Với chủ quán, bạn sẽ gặp khó khăn trong khâu mua sắm vì càng nhiều công thức pha chế, bạn càng cần chuẩn bị nhiều nguyên liệu, đôi khi có những thành phần chỉ mỗi thức uống đó sử dụng mà số lượng lại rất ít, bạn sẽ rất dễ quên mua. Lúc này, xem như bạn khó mà phục vụ được món đồ uống cho khách hàng. Bên cạnh đó, việc phải có đa dạng nguyên liệu sẽ khiến chi phí tồn kho và bảo quản tăng lên, đó có thể là tiền điện cho tủ lạnh, tủ đông hoặc mua thêm đồ dùng để lưu trữ. Thậm chí, bạn sẽ rơi vào tình trạng bị thâm hụt chi phí mở quán trà sữa cà phê do phải vứt bỏ các sản phẩm quá hạn, bởi nếu công thức đó ít được khách hàng gọi món mà nguyên liệu phải mua được đóng sẵn có khối lượng nhất định. Khi đó, bạn buộc phải vứt bỏ những nguyên liệu hết hạn sử dụng.
Do đó, bí quyết mở quán trà sữa cà phê dành cho bạn lúc này là hãy thiết kế menu một cách đơn giản và tinh gọn nhất. Hãy sáng tạo các công thức khác nhau dựa trên một số nguyên liệu chính. Bên cạnh đó, để tăng sự hấp dẫn cho menu khi mở quán trà sữa cà phê, bạn nên nghiên cứu ra các công thức pha chế độc quyền – “signature” – của riêng quán, bởi đây sẽ là lợi thế cạnh tranh giúp bạn thu hút được khách hàng. Ngoài ra, bạn cũng có thể tận dụng những nguyên liệu theo mùa, vừa có được thành phần chất lượng vừa tiết kiệm chi phí, và sự giới hạn thời gian của những đồ uống này sẽ khuyến khích khách hàng ghé quán.
Muốn mở quán trà sữa cà phê thành công, không phải bạn chỉ chọn đại vị trí, thuê nhân viên và cung cấp những món đồ uống cơ bản, mà thay vào đó, bạn cần có những chiến lược và bí quyết riêng. Bài viết trên hy vọng sẽ trở thành nguồn tham khảo có giá trị giúp bạn phát triển những chiến lược và kế hoạch phù hợp để có thể mở quán trà sữa cà phê đạt hiệu quả như bạn đã kỳ vọng.
Nguồn FnB Việt Nam