Bảo tàng Hậu cần chung tay bảo vệ môi trường

Người đăng: MFS Vũ Văn DƯơng | Ngày đăng : 08-01-2021 08:41 Xem Quy Định Đăng Bài - Bài viết sắp bị xoá

Môi trường là nền tảng của cuộc sống con người và sự phát triển kinh tế xã hội. Ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu đã và đang là vấn đề mà toàn xã hội phải quan tâm, nó tác động trực tiếp đến quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển bền vững của đất nước ta.

Nhiệt độ trái đất ngày càng nóng lên, thiên tai ngày càng diễn biến thất thường, bão lụt ngày càng khắc nghiệt là những hậu quả của ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu, cùng với đó là dịch bệnh, đói nghèo, thiếu đất canh tác, suy giảm đa dạng sinh học …. Không có môi trường sống chúng ta không thể tồn tại, không bảo vệ môi trường chúng ta không thể phát triển bền vững. Chính vì vậy mà bảo vệ môi trường là trách nhiệm của tất cả chúng ta. Mỗi một chúng ta đều phải có ý thức thật đúng đắn trong việc bảo vệ môi trường và gìn giữ nó. Bởi lẽ, bảo vệ môi trường sẽ đem lại cho ta sự sống – Chính vì vậy sự sinh tồn của vạn vật hôm nay và cả ở mai sau phụ thuộc hoàn toàn vào ý thức của tất cả chúng ta. Chúng ta hãy hành động vì một hành tinh mãi luôn xanh tươi, để tất cả chúng ta được sống trong một môi trường Xanh – Sạch – Đẹp.

Bảo tàng Hậu cần là trung tâm lịch sử văn hóa của ngành Hậu cần Quân đội, là nơi lưu giữ, nhiều hiện vật, hình ảnh, mang giá trị lịch sử ngành Hậu cần Quân đội. Thông qua những hình ảnh, hiện vật này đã tuyên truyền giáo dục truyền thống lịch sử 70 năm xây dựng chiến đấu, trưởng thành của ngành Hậu cần Quân đội. Bảo tàng Hậu cần đã thường xuyên đón và phục vụ khách tham quan. Ngoài thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm của đơn vị, cấp ủy chỉ huy đơn vị luôn quan tâm xây dựng cảnh quan môi trường đơn vị Xanh – Sạch – Đẹp. Hằng năm đơn vị đã huy động trên 300 ngày công tham gia xây dựng cảnh quan môi trường. Và người đi đầu trong phong trào xây dựng cảnh quan môi trường là tấm gương một quân nhân, đoàn viên, đảng viên trẻ mẫu mực và luôn hết mình trong công tác gìn giữ môi trường “xanh, sạch, đẹp” trong đơn vị mà tôi nhắc đến đó là đồng chí Trung úy QNCN Vũ Văn Dương – Nhân viên doanh trại, điên nước thuộc Ban Hành chính – Tổng hợp trong đơn vị.

Nhắc đến đồng chí Trung úy QNCN Vũ Văn Dương, những đồng nghiệp trong đơn vị thường gọi với cái tên trìu mến “Dương Sóc” (vì đồng chí có dáng người nhỏ, nhưng rất nhanh nhẹn, khi có việc cần đồng chí đều có mặt) cũng như những người dân ở tổ dân phố số 1 – Miêu Nha – Tây Mỗ – Nam Từ Liêm, Hà Nội nơi đồng chí cư trú ai cũng tỏ lòng quý mến. Đồng chí Dương một quân nhân, một đảng viên, một công dân phố, gương mẫu, tận tụy, dám nghĩ, dám làm hết lòng vì công việc.

Vốn là người nhiệt tình, năng nổ, trách nhiệm với công việc, đồng chí đã tham gia cùng với các đồng chí trong ban và trong đơn vị đảm nhiệm nhiều công việc khác nhau, từ năm 2018 đến nay, đồng chí liên tục được ban cũng như các đồng chí trong đơn vị tín nhiệm và tin yêu về đức tính cần cù chịu khó. Một con người hết mình vì công việc cũng như việc giữ gìn vệ sinh môi trường.

Dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng đồng chí đã tham gia công tác được nhiều năm, kinh qua nhiều đơn vị khác nhau.
Năm 2018 đến nay, đồng chí về công tác tại Bảo tàng Hậu cần được phân công nhiệm vụ quản lý doanh trại, điện nước. Ở vị trí công việc nào đồng chí cũng được đồng nghiệp kính trọng và tin tưởng. Tổ dân phố số 1 – Miêu Nha – Tây Mỗ – Nam Từ Liêm, Hà Nội. Hình ảnh một quân nhân, một công dân gương mẫu trong khu phố luôn nhắc nhở mỗi quân nhân trong đơn vị cũng như người dân chấp hành pháp luật và thực hiện xây dựng nếp sống văn minh, đô thị đã quá quen với mỗi quân nhân trong đơn vị và người dân nơi đây.

Bản thân đồng chí công tác và làm việc trong môi trường quân đội, đồng chí luôn trung thành với mục tiêu, lý tưởng của Đảng, chấp hành mọi chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội, quy định của đơn vị và địa phương nơi cư trú. Đồng chí luôn nhận thức sâu sắc được ý nghĩa tầm quan trọng của việc Bảo vệ môi trường … luôn ý thức trong công việc từ lời nói và việc làm, luôn lấy kỷ cương của Đảng, pháp luật Nhà nước, mệnh lệnh của người chỉ huy và các chế độ quy định của Quân đội làm thước đo cho bản thân; có tinh thần kỷ luật nghiêm và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, luôn gương mẫu trong mọi hoạt động của đơn vị. Trong cuộc sống là một con người có lối sống trong sáng, giản dị, lành mạnh, sống chan hòa gần gũi với mọi người, với đồng nghiệp; luôn có tinh thần đoàn kết trong tập thể, tinh thần tương thân tương ái giúp đỡ đồng chí đồng đội, luôn kính trọng và phục tùng cấp trên, quan hệ cấp trên, cấp dưới, đồng chí đồng đội đúng mực.

Trong công tác đồng chí Vũ Văn Dương luôn học tập và làm theo tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, thể hiện đức tính yêu ngành, yêu nghề, tận tâm với công việc, không ngại khó khăn gian khổ khi nhận nhiệm vụ đồng chí luôn đổi mới tư duy và phương pháp tác phong trong công việc.

Là một nhân viên điện nước, doanh trại đồng chí đã tự tìm hiểu để lắp đặt được hệ thống bơm nước 3 pha tự động nhằm bảo đảm cung cấp nước thường xuyên và liên tục, đồng thời giúp tiết kiệm nước cho đơn vị; và từng bước củng cố và thay mới hệ thống điện lưới, điện chiếu sáng, điện cơ sử dụng cho các hoạt động của đơn vị với phương châm an toàn, tiết kiệm. Đồng chí đã mạnh dạn tham mưu cho Chỉ huy đơn vị thay bóng đèn sợi đốt bằng các loại bóng đèn led hiện đại tiết kiệm điện năng, thay dây điện tốt để bảo đảm an toàn hệ thống điện của đơn vị; Bên cạnh đó đồng chí Dương đã cùng với đồng chí phụ trách quân y, các đồng nghiệp trong đơn vị củng cố môi sinh, môi trường tạo một diện mạo hoàn toàn mới trong đơn vị như xây bồn hoa trước cửa nhà ăn, láng nền bê tông, phát quang cây cối khu trưng bày hiện vật ngoài trời, thu gom rác, phế thải xung quanh đơn vị. Bên cạnh đó, đồng chí Dương đã cùng với các đoàn viên thanh niên của đơn vị xây dựng và bảo vệ được nhiều công trình của đơn vị như hòn non bộ, dọn bể cá, quét tường vôi tạo cảnh quan đẹp tại khu làm việc. Không những vậy đồng chí còn tích cực tuyên truyền các đoàn viên thanh niên, cán bộ, nhân viên trong đơn vị cũng như khu dân cư tham gia các hoạt động về bảo vệ môi trường. Ngoài tuyên truyền đồng chí còn mạnh dạn đề xuất các biện pháp về ứng phó kịp thời với môi trường và biến đổi khí hậu. Trong đợt 1, 2 Covid 19 đồng chí Dương cũng là người đề xuất với Chỉ huy tự hàn cổng phun thuốc khử trùng cho xe ra vào doanh trại, tiết kiệm được rất nhiều nguyên liệu cũng như công thợ cho đơn vị. Ngoài ra đồng chí đã cùng với các đồng chí trong Ban xử lý các khu vệ sinh cổng phụ, phát quang dãy nhà vệ binh…Hơn thế nữa có những lúc trang thiết bị của đơn vị hỏng hóc đồng chí đã thu xếp, vay mượn của đồng chí, đồng đội hay của cá nhân để ứng ra sửa chữa nhằm phục vụ chung cho đơn vị, hay cũng có lúc các trang thiết bị của đơn vị không đáp ứng được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ, đồng chí Dương sẵn sàng cho mượn trang bị cá nhân. Để làm sao kịp thời và nhanh chóng nhất phục vụ cho công tác nghiệp vụ của đơn vị.

Nói về công tác giữ gìn vệ sinh trong đơn vị của đồng chí Dương tự hào nói: “đó là chỗ ô đất gần cổng phụ, các chất phế thải, rác nhiều. Đồng chí Dương đã cùng với đồng chí Trưởng ban cùng với các cháu chiến sĩ trong đơn vị dọn và thu gom rác rồi thuê xe vận chuyển. Nhiều hôm đồng chí phải tranh thủ cả ngoài giờ để sửa chữa điện, nước… từ chỗ khu cổng phụ là một nơi đổ rác thải của cơ quan nhờ công tác tham mưu đúng, trúng mà giờ đây khu cổng phụ của đơn vị đã sạch và khang trang. Đồng chí PGD nói đấy, cái gì cũng phải là miệng nói tay làm, mình phải nêu gương trước, phải bắt tay vào làm trước thì người khác mới nghe theo chứ còn không có nói thế nào người ta cũng không nghe đâu”.

Ở đơn vị tiêu chí vệ sinh môi trường luôn được Ban Giám đốc Bảo tàng đặc biệt quan tâm; Chi đoàn; Hội phụ nữ có phong trào “Hội Phụ nữ tự quản”, và ngày thứ 5 hàng tuần tổng vệ sinh các bồn hoa cây cảnh trong đơn vị. Chi đoàn cũng vậy cứ lấy ngày này thứ 3 hàng tuần thu dọn phế thải xung quanh đơn vị và đoạn đường thành niên tự quản. Đối với đơn vị lấy ngày thứ 6 hàng tuần nào cũng tổ chức tổng vệ sinh doanh trại.
Trong những năm gần đây, trên thông tin đại chúng, thường xuyên tuyên truyền về tình trạng ô nhiễm môi trường, nhất là việc sử dụng túi nilon sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. Đồng chí Dương đã vào mạng tìm hiểu thêm về các nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường. Đồng chí được biết thêm, sử dụng túi nilon khi thải ra môi trường chỉ có thể mất một giây nhưng phải mất 500 đến 1000 năm mới có thể phân hủy được sẽ làm ảnh hưởng tới môi trường, đặc biệt là nguồn nước, dễ nảy sinh bệnh tật, nhất là những căn bệnh ung thư.
Đồng chí đã chia sẻ với các đồng chí trong đơn vị và gia đình cũng như khu phố về việc cần thiết phải góp phần bảo vệ môi trường. Mọi người cũng đã chia sẻ: với nhau trong việc hạn chế tối đa việc sử dụng túi nilon để bảo vệ môi trường. hay việc tiết kiệm điện, nước ở cơ quan cũng như ở nhà, tiết kiệm mọi lúc, mọi nơi. Khuyến khích mọi người sử dụng những bóng đèn tiết kiệm năng lượng, tắt điện vào giờ trái đất, tắt điện, quạt khi rời khỏi cơ quan, đơn vị, tránh để nước rò rỉ…và hạn chế sử dụng túi nilon. Ở đơn vị cũng như ở nhà nên phân loại rác, đối với những rác thải như chai nhựa, giấy, túi nilon… gom lại bán phế liệu để tái sử dụng, tiết kiệm được nguồn tài nguyên. Ở cơ quan, nên tiết kiệm giấy, đọc kỹ văn bản trước khi in, tận dụng giấy một mặt… Ở những nơi công cộng, không nên tiện tay vứt rác bừa bãi ra ngoài đường, phải tìm nơi có thùng rác để vứt, khi đi chơi, picnic, nên thu dọn rác sạch sẽ, gọn gàng và vứt đúng nơi quy định. Tránh vứt rác xuống dòng sông, lòng đường, hè phố. Không bẻ cành, ngắt phá cây xanh, trồng và chăm sóc cây xanh ở nhà cũng như cơ quan, lên án, phê phán những trường hợp không biết giữ gìn và bảo vệ cây xanh nơi công cộng. Không vứt rác, xác chết động vật xuống dòng sông, nên xử dụng những chiếc túi nilon thân thiện với môi trường. Việc làm đơn giản này góp phần tuyên truyền cho mọi người trong đơn vị có thể thực hiện được, góp phần giảm thiểu tối đa việc thải túi nilon ra môi trường.
Suốt thời gian qua, ngày ngày đồng chí Dương đều có mặt trong hầu hết trên các khu công trình của cơ quan đơn vị, ở đâu có việc cần là đồng chí Dương đều có mặt. Mọi người trong đơn vị đã khá quen với hình dáng, khuôn mặt có làn da sạm và đặc biệt nhất là ở đôi mắt, đôi mắt ấy luôn ánh lên sự thông minh, nhiệt tình, quyết tâm, nét cương nghị, bộc trực của đồng chí Dương.

Là một quân nhân, có nhiều đóng góp cho đơn vị, và khu phố. Qua công việc của mình đồng chí Dương đã để lại ấn tượng và tình cảm quý mến, của mọi người trong đơn vị và người dân trên địa bàn phường Đình Thôn, Mỹ Đình 1, Quận Nam Từ Liêm. Việc làm của trung úy CN Vũ Văn Dương góp phần làm thay đổi thói quen của cán bộ, nhân viên Bảo tàng Hậu cần nói chung và bà con trong khu dân cư nói riêng trong việc bảo vệ môi trường. Suốt năm qua, phần thưởng lớn nhất của đồng chí chính là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, đạt danh hiệu đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ./.

Chúng ta phải bảo vệ môi trường xanh tươi đẹp trước sự tàn phá của chính con người

5/5 (1 Review)

Tiếp cận 100 triệu khách hàng tiềm năng trên hệ sinh thái Faceseo

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu với Faceseo?