Trung tâm logistics – xúc tiến thương mại nội thất

Người đăng: Dương Thảo | Ngày đăng : 22-09-2023 13:05 Xem Quy Định Đăng Bài - Bài viết sắp bị xoá

Việc hình thành trung tâm logistics – xúc tiến thương mại nội thất Việt Nam ở thị trường trọng điểm giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng với chi phí thấp.

Thị trường khó khăn, xuất khẩu liên tục giảm

Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy trong tháng 8/2023, xuất khẩu gỗ và sản pẩm gỗ đạt 1,1 tỷ USD, giảm 2% so với tháng 7 và giảm 23% so với tháng 8/2022. Trong đó, xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 742 triệu USD, đi ngang so với tháng 7 và giảm 17% so với tháng 8/2022. Tính chung 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 8,3 tỷ USD, giảm 26% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong số các mặt hàng xuất khẩu của ngành gỗ, mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ đã giảm giá một cách đáng kể. Ngoài ra, các mặt hàng khác như dăm gỗ, gỗ ván và ván sàn, viên gỗ nén và cửa gỗ cũng đã giảm giá đáng kể trong 8 tháng đầu năm. Tuy nhiên, ngành gỗ vẫn đã hoàn thành được gần 50% mục tiêu xuất khẩu 17 tỷ USD của cả năm 2023.

Nhìn nhận về thị trường xuất khẩu những tháng cuối năm, Cục Xuất nhập khẩu nhận định, ngành gỗ đang đối mặt với những khó khăn chưa từng có khi lâm vào tình trạng khan hiếm đơn hàng, cạn kiệt dòng tiền, đối mặt với các rào cản thương mại từ Mỹ và xuất hiện rào cản mới của thị trường EU… Do vậy, việc đẩy mạnh xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong những tháng cuối năm có thể sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn.

Xuất hiện thêm nhiều thách thức mới

Trong Hội thảo “Đưa sản phẩm thời trang, nội thất và gia dụng của Việt Nam vào hệ thống phân phối quốc tế”, chiều ngày 15/9/2023, ông Eryk Dolinski – Giám đốc phát triển kinh doanh sản phẩm gỗ, Bộ phận cung ứng Tập đoàn IKEA khu vực Đông Nam Á đã nhận định rằng ngành công nghiệp gỗ của Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển nhờ vào nguồn nguyên liệu thô dồi dào, chi phí lao động cạnh tranh và cơ sở hạ tầng phát triển tốt. Đặc biệt, kinh tế vĩ mô của Việt Nam phát triển ổn định trong thời gian dài.

Mặc dù vậy, ngành công nghiệp gỗ đang đối mặt với nhiều khó khăn như thiếu lao động, yêu cầu truy xuất nguồn gốc gỗ và chi phí logistics cao. Tất cả những yếu tố này đều làm tăng chi phí đưa nguyên liệu về nhà máy và vận chuyển xuất khẩu, cũng như kéo dài thời gian giao hàng.

Gần đây nhất, vào giữa tháng 5 vừa qua, Liên minh châu Âu (EU) đã ban hành quy định về Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM). Theo quy định này, các nhà nhập khẩu hàng hóa vào EU phải báo cáo lượng phát thải carbon của sản phẩm. Ngoài ra, vào cuối tháng 6, EU cũng đã ban hành Quy định Chống suy thoái rừng (EUDR), đòi hỏi các công ty kinh doanh gỗ và sản phẩm phái sinh tại EU phải chứng minh rằng hàng hóa mà họ bán không liên quan đến hoạt động phá rừng từ năm 2021 trở đi.

Xây dựng trung tâm logistics – xúc tiến thương mại nội thất

IKEA cho rằng trong tình hình khó khăn hiện nay, để tham gia vào chuỗi cung ứng gỗ của các hệ thống phân phối quốc tế và nâng cao năng lực cạnh tranh, các doanh nghiệp cần tập trung vào việc tự động hóa, xúc tiến thương mại.

Một vấn đề quan trọng khác được ông Eryk Dolinski nhấn mạnh là cần có những giải pháp mới về logistics, tập trung khâu vận chuyển để tối ưu hóa chi phí. “Sử dụng công nghệ từ việc đưa hàng lên phương tiện vận chuyển, sản xuất đến lắp ráp. Đồng thời đưa các sản phẩm rời từ Việt Nam sang EU lắp ráp để giảm chi phí, bởi việc vận chuyển phụ tùng từng phần nhỏ gọn hơn so với vận chuyển thành phẩm”, ông Eryk Dolinski cho hay.

Có một sự thay đổi mới đang diễn ra trong ngành gỗ khi các thương hiệu nội thất hàng đầu của Việt Nam đang mở rộng tầm nhìn sang các thị trường xuất khẩu tiềm năng, đặc biệt là Trung Đông, nơi có nhiều nước siêu giàu như Arab Saudi và Dubai. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng tích cực tham gia các hội chợ thương mại nội địa và quốc tế để tăng cơ hội xuất khẩu.

———————————————
MAG Logistics Vietnam – Full logistics service
☎️ Hotline: 0945366868
📧 Email: info@maglogistics.com
🌐 Website: maglogistics.com.vn
Find us on Facebook | Instagram | Zalo by searching: MAG logistics #Maglogistics #truckingcontainer #customsclearance #imports #export🇻🇳
0/5 (0 Reviews)

Tiếp cận 100 triệu khách hàng tiềm năng trên hệ sinh thái Faceseo

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu với Faceseo?