Kinh Nghiệm Mở Một Quán Trà Sữa Khởi Nghiệp
Kinh nghiệm mở một quán trà sữa
Mở quán trà sữa là một chủ đề chưa có chiều hướng hạ nhiệt, đặc biệt khi các bạn trẻ muốn khởi nghiệp, đây là một trong những sự lựa chọn đầu tiên. Song, có rất nhiều người đã thất bại vì vội vàng kinh doanh khi chưa chuẩn bị đầy đủ kiến thức và kinh nghiệm mở một quán trà sữa. Do đó, trước khi hiện thực hóa đam mê kinh doanh của mình, bạn nên dành thời gian tham khảo các thông tin được chia sẻ trong bài viết sau.
Thực tế có thể thấy, trà sữa là loại thức uống đang chiếm lĩnh thị trường hiện nay, trở thành món uống yêu thích của vô số người, không chỉ dừng lại ở giới học sinh, sinh viên mà còn khiến dân văn phòng, người lớn tuổi “mê mẩn”. Đặc biệt, doanh thu từ loại thức uống này mang lại cực kỳ hấp dẫn để quyết định kinh doanh. Bởi những lý do trên, mở quán trà sữa là lựa chọn hàng đầu để khởi nghiệp hiện nay.
Song, để hiểu hơn về mô hình kinh doanh này, bạn nên học kinh nghiệm mở một quán trà sữa, trước mắt là những thông tin sau đây:
Thuận lợi và khó khăn khi mở một quán trà sữa
Trà sữa vốn là một thị trường “béo bở” mà nhiều người lựa chọn và may mắn thành công. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm mở một quán trà sữa được các chủ quán thành công chia sẻ lại, trước khi đưa ra quyết định kinh doanh trà sữa, bạn cần xem xét các yếu tố thuận lợi để phát triển và khó khăn nhằm dự kiến giải pháp và tránh được tối đa rủi ro tối đa.
1/ Thuận lợi khi mở một quán trà sữa
Một trong những điểm thuận lợi nổi bật giúp bạn quyết định đầu tư vào mô hình quán trà sữa:
- Bắt kịp nhu cầu khách hàng:
Trà sữa là loại thức uống được nhiều khách hàng ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon, đa dạng hương vị, thành phần và giá thành phù hợp,…do đó, nó trở thành thức uống hấp dẫn, không thể thiếu của nhiều khách hàng. Do đó, việc mở quán trà sữa sẽ giúp bạn bắt kịp xu nhu cầu, xu hướng thị trường ngành dịch vụ ăn uống.
- Mang đến lợi nhuận cao:
Lợi nhuận cũng là điểm nổi bật của loại hình này. Dựa vào kinh nghiệm mở một quán trà sữa chi phí nguyên liệu chỉ bằng 1/3 giá bán ra. Do đó, nếu mỗi ngày số lượng tiêu thụ tốt thì mỗi tháng tiền lời là con số không nhỏ.
- Phân khúc khách hàng đa dạng:
Trước kia, phân khúc khách hàng đa phần là giới trẻ, thế hệ học sinh và sinh viên, nhưng gần đây, trà sữa bắt đầu phát triển, song song với đó là sự đa dạng về hương vị, thành phần khác nhau, có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng của bất cứ vị khách nào, dù là người lớn tuổi cũng có thể “mê” luôn loại thức uống này.
- Giá thành hợp lý:
Một trong những lý do trà sữa được ưa chuộng vì giá thành khá hợp lý, bởi lẽ nguyên liệu pha chế có giá thành không quá cao, nhờ vậy mà giá thành bán ra thường ở tầm trung, thích hợp với thu nhập và kinh tế của đa dạng đối tượng khách hàng.
2/ Thách thức khi mở một quán trà sữa
Bên cạnh những thuận lợi nổi bật giúp trà sữa trở nên ngày càng phổ biến, dựa vào kinh nghiệm mở một quán trà sữa, vẫn còn tồn tại một số khó khăn, thách thức bạn cần vượt qua.
- Thị trường cạnh tranh khốc liệt:
Trên thị trường hiện nay có hơn 100 thương hiệu và hàng nghìn quán trà sữa, tạo ra môi trường cạnh tranh gay gắt. Do đó, bạn có thể gặp phải khó khăn trong quá trình xây dựng thương hiệu, tạo niềm tin và thu hút khách hàng để “sống sót” trong mô hình kinh doanh này. Ngoài ra, cần đầu tư vào chất lượng thực phẩm và chiến lược marketing phù hợp để thu hút và giữ chân khách hàng.
- Chưa đủ kiến thức và kinh nghiệm:
Một trong những thất bại mà nhiều người gặp phải là chưa có đủ kiến thức và kinh nghiệm mở một quán trà sữa nhưng vẫn chủ quan kinh doanh. Dẫn đến tình trạng không có phương hướng hoạt động phù hợp, cách sử dụng chi phí đầu tư hợp lý,…
Ý tưởng mở một quán trà sữa thu hút khách hàng
Đừng chỉ loanh quanh vào những mô hình trà sữa truyền thống. Kinh nghiệm mở một quán trà sữa để thu hút khách hàng, bạn cần biết tạo nên ấn tượng, phá cách và sáng tạo trong mô hình kinh doanh, đặc biệt có thể sử dụng các ý tưởng sau:
1/ Trà sữa 2 ngăn, 3 ngăn
Đây là ý tưởng mở quán trà sữa hình thành dựa trên nhu cầu của khách hàng, giúp họ cùng lúc có thể thưởng thức đa dạng hương vị trà sữa khác nhau, 2 ngăn 2 vị, 3 ngăn thì 3 vị. Trào lưu này từng tạo lên cơn sốt khi các chủ quán trà sữa áp dụng, thu hút lượng khách hàng không hề nhỏ.
2/ Trà sữa bóng đèn
Với các tín đồ mê trà sữa, kiểu trà sữa bóng đèn không còn lạ, nó từng tạo thành xu hướng của cộng đồng trà sữa khu vực châu Á một thời gian dài. Và tất nhiên, đến thời điểm hiện tại ý tưởng này vẫn còn đang vô cùng yêu thích bởi hình dạng độc đáo của chai trà sữa giống như một chiếc bóng đèn, vô cùng đáng yêu khiến các bạn trẻ mê mẩn chụp ảnh check in để mọi người biết rằng mình đã thưởng thức kiểu trà sữa này.
3/ Trà sữa túi zip
Để giúp tiết kiệm không gian và dễ dàng trong việc vận chuyển trà sữa đến với khách hàng, kiểu trà sữa túi zipper ra đời và nhận được sự hưởng ứng được ưa chuộng thời gian gần đây nhờ sự tiện lợi, khả năng giữ nhiệt tốt của nó.
Ngoài ra, kinh nghiệm mở một quán trà sữa túi zip cũng khá phù hợp cho các cửa hàng trà sữa phong cách take away vừa tiết kiệm, vừa đơn giản.
4/ Tháp trà sữa
Bắt kịp xu thế của tháp bia, tháp trà chanh, tháp rượu,…giờ đây tháp trà sữa ra đời, lập tức tạo nên “cơn bão” thu hút khách hàng nhờ tính độc lạ của nó.
Mô hình này có thể giúp khách hàng thỏa sức sáng tạo, lựa chọn topping và mở “vòi” để “bơm” trà sữa vào ly, sẵn sàng thưởng thức. Đây là kiểu trà sữa khá hợp cho các nhóm khách vì một tháp thông thường có thể chứa 1 lít trà sữa.
5/ Trà sữa siêu to
Trào lưu siêu to khổng lồ đang “oanh tạc” thị trường ẩm thực trong những năm gần đây. Bắt kịp xu thế ấy, bạn có thể biến tấu rất sáng tạo pha chế và trình bày trà sữa trong xô, bình, túi…với ngập tràn những topping thơm ngon như trân châu, phô mai, kẹo bông, bánh flan,…chắc chắn sẽ thu hút không ít khách hàng, đặc biệt là giới trẻ.
Theo kinh nghiệm mở một quán trà sữa, với ý tưởng này bạn nên kết hợp kinh doanh với một số món ăn vặt nhằm phục vụ nhu cầu của nhiều khách hàng vừa ăn những món ngon vừa thưởng thức trà sữa ngọt thơm.
Kinh doanh trà sữa đem đến những cơ hội lớn, giúp bạn thực hiện được đam mê của mình. Bài viết trên đã gợi ý cho bạn một số kinh nghiệm mở một quán trà sữa có thể áp dụng vào thực tế, giúp bạn có được những thuận lợi nhất định trong hoạt động kinh doanh. Ngoài ra, để thành công, hãy luôn cập nhật kiến thức, xu hướng thị trường để có một chiến lược mở quán trà sữa phù hợp nhất nhé! Chúc bạn luôn gặp nhiều may mắn!
Nguồn FnB Việt Nam