3 Lưu Ý Khi Mở Nhà Hàng Khởi Nghiệp Kinh Doanh
Lưu ý khi mở nhà hàng
Trước sự phát triển của hàng loạt nhà hàng, tên tuổi và thương hiệu có chỗ đứng trong lòng khách hàng. Bạn nghĩ rằng mình cũng có thể thành công như vậy? Song, nhà hàng là loại hình kinh doanh vô cùng thách thức và dễ gặp nhiều rủi ro dẫn đến thất bại đáng tiếc. Do đó, trước khi chính thức khởi nghiệp, bạn nên tìm hiểu kiến thức, đúc kết kinh nghiệm và lưu ý khi mở nhà hàng để giúp bạn tồn tại và phát triển trên thị trường này.
Những lưu ý khi mở nhà hàng bạn cần biết
Ai cũng có ước mơ, điều cần ở đây là bản thân phải cố gắng để biến ước mơ ấy thành hiện thực. Nếu bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh nhà hàng cùng mong muốn khởi nghiệp thành công, mang lại doanh thu khủng cho bạn, bạn phải chuẩn bị kỹ càng kiến thức chuyên môn, cùng lúc đó, đừng quên tìm hiểu về lưu ý khi mở nhà hàng để có một khởi đầu thuận lợi, vững chắc hơn.
1/ Hiểu nhu cầu khách hàng
Với những ngành dịch vụ như ăn uống, một trong những lưu ý khi mở nhà hàng quyết định sự thành công, vô cùng đơn giản, hãy hiểu nhu cầu của khách hàng.
Khách hàng chính là “nguồn sống” của nhà hàng, do đó, bạn phải biết làm cách nào để họ luôn trung thành với nhà hàng của bạn. Bởi lẽ đó, hiểu khách hàng là bước cực quan trọng, bạn có thể chia khách hàng theo từng nhu cầu khác nhau để có cách phục vụ và có phương pháp đáp ứng riêng, điển hình như:
- Nhóm khách hàng dễ tính:
Đây là nhóm khách hàng thường có thu nhập trung bình, thấp do đó họ thường dễ tính trong việc ăn uống, thứ họ quan tâm là giá thành. Do đó, bạn có thể tiếp cận bằng những chương trình giảm giá, tặng thẻ tích điểm,…
- Khách hàng chi li:
Đây là nhóm khách hàng có thu nhập tương đối, nhưng họ thường thiên về tiết kiệm và tính toán chi phí. Với nhóm này, bạn nên gợi ý những món có số lượng nhiều cùng giá thành phù hợp.
- Nhóm khách hàng sành ăn:
Thuộc tệp khách hàng có thu nhập cao và sẵn sàng chi trả hào phóng cho bữa ăn xứng đáng, tuy nhiên, lưu ý khi mở nhà hàng dành cho bạn hãy thật cẩn trọng khi phục vụ nhóm này vì họ khá khó tính trong ăn uống từ hương vị cho đến thẩm mỹ món ăn. Vì thế bạn cần đảm bảo chất lượng món ăn cũng như phục vụ chuyên nghiệp.
- Nhóm khách hàng thích mới lạ
Tập hợp những vị khách có sở thích ăn uống, thường xuyên trải nghiệm những món ăn mới, nhà hàng vừa khai trương. Họ quan tâm và thu hút những điều mới lạ. Đây là nhóm khách khó giữ chân nhất, họ chỉ xuất hiện trong giai đoạn đầu kinh doanh hoặc các chương trình khuyến mãi, ra mắt món mới.
- Nhóm khách quan tâm sức khỏe
Một lưu ý khi mở nhà hàng nếu bạn tập trung đến nhóm đối tượng này, điều bạn cần là phải đảm bảo chất lượng thực phẩm, thực đơn luôn có những món thiên về tự nhiên, tươi,…tránh những món dầu mỡ, đồ ăn nhanh. Bù lại, họ rất chịu chi nếu tìm được nhà hàng đúng nhu cầu.
2/ Sử dụng nguồn vốn hợp lý
Trong giai đoạn khởi nghiệp, có rất nhiều khoản đầu tư cần sử dụng chi phí. Do đó, thành bại hay không được quyết định bởi việc bạn sử dụng nguồn vốn mở nhà hàng hợp lý không.
Một lưu ý khi mở nhà hàng là hãy tìm cách tiết kiệm tối đa vốn đầu tư cho dự án khởi nghiệp của mình bằng bảng dự toán kinh phí như:
- Chi phí đầu tư ban đầu: Thuê mặt bằng, thiết kế và thi công, nội thất, thiết bị, vật dụng cần thiết, nhân công,…
- Chi phí duy trì hoạt động: Điện, nước, mặt bằng những tháng tiếp theo, lương nhân viên, wifi, camera an ninh, nguyên phụ liệu, thuế, Marketing,…
- Chi phí dự trù rủi ro: Dự trù những rủi ro phát sinh, đặc biệt cần chuẩn bị kinh phí tồn tại trong 3 đến 6 tháng đầu kinh doanh phòng trường hợp nhà hàng chưa phát sinh doanh thu.
Ngoài ra, đừng chỉ trông cậy vào doanh thu của quán, để quán tiếp tục hoạt động và phát triển hơn bạn cần biết cách xoay vốn. Lưu ý khi mở nhà hàng hay bất kỳ hoạt động kinh doanh nào, chữ tín luôn là yếu tố hàng đầu, đừng quên kế hoạch thu hồi vốn nếu số vốn của bạn không phải từ bản thân mà do vay mượn, huy động từ người thân, gia đình, nhà đầu tư,…
3/ Lường trước được rủi ro
Kinh doanh ở bất kỳ lĩnh vực nào, rủi ro là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên nếu bạn lường trước được, bạn sẽ có được cách xử lý tốt nhất. Một số lưu ý khi mở nhà hàng liên quan đến rủi ro điển hình:
- Rủi ro mặt bằng:
Đây có lẽ là vấn đề nhiều người gặp phải nhất, sai lầm khi đầu tư vào mặt bằng khó tiếp cận khách hàng, hẻm cụt, ồn ào, không an ninh, giá thuê cao, không có chỗ đậu xe,…
Để tránh rủi ro, không mắc lừa thì lưu ý khi mở nhà hàng dành cho bạn là hãy dành thời gian nghiên cứu thị trường và đánh giá mặt bằng và các vấn đề xung quanh, trước khi quyết định.
- Rủi ro con người:
Một trong những lưu ý khi mở nhà hàng bạn cần quan tâm để tránh gặp phải rủi ro chính là yếu tố con người, cụ thể là đội ngũ nhân viên.
Rủi ro đầu tiên liên quan đến nhân viên là thái độ phục vụ không chuyên nghiệp có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng, khiến khách hàng khó chịu và đánh giá xấu, do đó bạn cần có kế hoạch tuyển chọn, đào tạo theo quy trình, thưởng phạt rõ ràng, đảm bảo nhân viên luôn có thái độ tích cực.
Tiếp theo, nếu bạn không có quy trình quản lý tài chính sẽ dễ bị nhân viên gian lận trong khâu thanh toán, quản lý kho và gây ra thất thoát nghiêm trọng cho nhà hàng. Do đó, bạn nên cân nhắc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng cùng camera an ninh nhằm hạn chế tối đa tình trạng này.
- Phản ánh của khách hàng
Tất nhiên bạn không thể làm hài lòng tất cả khách hàng nhưng tình trạng khách phàn nàn, đánh giá xấu thì phải làm sao? Lưu ý khi mở nhà hàng trong xử lý tình huống này, trước hết bạn không nên đôi co với khách hàng mà hãy nhận lỗi, xem xét vấn đề và giải quyết ngay khi tình huống xảy ra.
Tiếp theo, để đảm bảo không phát sinh phàn nàn, nhà hàng đảm bảo sạch sẽ, nhân viên được đào tạo chuyên nghiệp và biết khéo léo xử lý tình huống, luôn trong trạng thái sẵn sàng tiếp đón khách hàng.
Kinh doanh nhà hàng không phải là điều dễ dàng, nhưng nó vẫn là cơ hội giúp bạn thay đổi bản thân và cuộc sống, đáng để đầu tư. Hy vọng những lưu ý khi mở nhà hàng được chúng tôi chia sẻ trên sẽ phần nào giúp quá trình khởi nghiệp của bạn trở nên thuận lợi và thành công hơn.
Nguồn FnB Việt Nam